Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Khúc hát chim trời

 
Một sinh viên trong trường có lần nói với tôi, em tình cờ thấy trên Souncloud một nhóm hát lạ thể hiện “Khúc hát chim trời” hay lắm, nghe thích hơn cả những ca sĩ chuyên nghiệp X, Y, Z hát mà em đã từng nghe. Tôi cười, không tin lắm vào nhận xét thường có xu hướng cực đoan mà các bạn trẻ hay mắc phải, tôi trả lời em, sẽ vào Souncloud nghe thử, nhưng rồi nhiều việc quá, quên bẵng đi! Sáng nay cần tìm lại một tệp tin lưu trữ trên Google Drive, tôi mới sực nhớ tới lời kể của em sinh viên… 

Bản cover “Khúc hát chim trời” chẳng ghi rõ danh tính người hát, nhóm hát, trừ tên người đưa lên (cũng rất mông lung) là “Uy Le Tuan”. Cũng may cho tôi, trong hàng trăm bản cover “Khúc hát chim trời” có trên Soundcloud, bản ghi âm này nằm trên cùng danh sách kết quả khi “search” vào ô tìm kiếm. Và, thật tuyệt, đó là cảm nhận đầu tiên của tôi khi nghe bài hát! Chỉ dùng một guitar theo phong cách acoustic giống kiểu Hà Anh Tuấn hoặc Thủy Tiên hát “Khúc hát chim trời”, nhưng nhóm Uy-Le-Tuan, bằng lối hát mộc mạc và chuyên nghiệp đến bất ngờ trong cách phối bè, cách sử dụng những câu hát đuổi, những đối vị ngắn, những đoạn biến tấu đầy ngẫu hứng (như muốn xới tung và xé vụn bài hát của tôi ra!), nhóm đã mang lại cho “Khúc hát chim trời” một dáng dấp mới, cực kỳ lạ lẫm, cực kỳ thú vị…
 
Vậy nên, buổi sáng này, nghe tiếng hát cao vút và trong veo như trẻ thơ của người bạn nhỏ mà tôi chẳng biết là ai trong nhóm Uy-Le-Tuan, tôi thấy mình như được đưa về ngày hai mươi tuổi, mắt xanh tóc xanh đứng trong vườn nắng cùng những niềm ước mơ chỉ vừa mới chớm. Ở đó, chưa có thất vọng, chưa có mộng tàn, chưa có già cỗi kiệt cùng cháy rụi niềm tin, những con đường chỉ vừa mới mở, et je suis sorti avec l'oiseau sur la tête (*), và tôi bước đi với một con chim ca hát trên đầu…
Trần Thanh Sơn (9.2018)

(*) Thơ Jacques Prévert - Quartier libre
Note: Nhóm ULT hát nhầm một từ của bài hát, “gót xuân mềm” thành “gót xuân về” 😊


Khúc hát chim trời (Trình bày: Uy Le Tuan)
 


Ảnh trên: From Bird on Head (Marc Johns)

Không có nhận xét nào: