Thế giới âm nhạc [hiện nay] dường như hơi bị lẫn lộn. Hai mươi lăm năm
trước, kinh điển của nhạc Nghệ thuật phương Tây được xem là gồm nhạc
thời Cổ Ðại hoặc Phục Hưng, qua Barốc, Cổ Ðiển, Lãng Mạn, và đi vào thế
kỉ 20. Và loại nhạc mà nhiều người trong công chúng gọi là “cổ điển” thì
tương đối đã được xác định rõ trong phạm vi tác giả và tác phẩm của họ.
Hôm nay, danh mục âm nhạc này không còn được cho là duy nhất thích
đáng. Ðặc biệt, ở thời hậu hiện đại, khi các phạm trù đang được xác định
lại, thì rất dễ để nhiều người khẳng định rằng, một khúc tango, một
điệu rock, và một giao hưởng Beethoven, là đều như nhau, ngoại trừ có lẽ
là với các thông số xác định phong cách riêng ấy.
Ðiều này có thể tạo ra những phân nhánh tích cực cũng như tiêu cực. Tích
cực có thể ở chỗ: mọi kiểu thức âm nhạc đều được nhận thức là quan
trọng như nhau; và tiêu cực: mọi sự đều bị xem như nhau qua nhiều phương
thức.
Thế thì, trong xu thế hậu hiện đại hiện hành, làm thế nào một người có
thể xác định và/hoặc lĩnh hội các hình thái biểu hiện khác nhau trong âm
nhạc? Liệu chỉ cần trả lời các vấn đề liên quan đến phong cách là cũng
đủ để mô tả các kiểu thức âm nhạc khác nhau? Theo tôi, khi tìm cách lĩnh
hội âm nhạc đang khai mào thế kỷ 21, bên cạnh việc khảo sát các thông
số về phong cách, cần phải khảo sát nhiều thứ khác. Vậy thì, các quan
tâm ấy là gì? Tôi tin rằng, nói chung, người ta có thể lĩnh hội và bàn
luận về các chức năng và các sự trải nghiệm khác nhau gợi sinh bởi các
loại âm nhạc khác nhau. Vì khuôn khổ giới hạn, các khái niệm chung sau
đây không có tính cách hoàn thành hoặc toàn diện, mà chỉ là một số khái
niệm có thể trợ giúp việc làm sáng rõ hiện trạng.
Ðể bắt đầu, nhạc phổ cập, nhạc dân tộc, nhạc thương mại v.v…. nói chung,
có thể được nhận thức là nhạc-chức-năng (nghĩa là chúng mang chức năng
xã hội khá rõ ràng và trực tiếp); và trong truyền thống nhạc Nghệ thuật
phương Tây, có một dòng nhạc không mang tính chức năng (chủ yếu tồn tại
cho cứu cánh của nó). Về phương diện lịch sử, có thể nói, nhạc-chức-năng
được sáng tác để truyền đạt với một lượng công chúng lớn, trong lúc
nhạc-phi-chức-năng được viết dành cho một lượng công chúng nhỏ hơn,
thường sành về ngữ nhạc ở mức độ nào đó. Những ví dụ về nhạc-chức-năng
bao gồm: (1) những bài hát kể lại các sự kiện lịch sử, chính trị, và xã
hội/văn hóa; (2) âm nhạc nghi lễ và ăn mừng, có hoặc không kèm theo vũ
điệu; (3) âm nhạc viết với mục đích công khai để thu về một món tiền
lớn. Ðối với loại nhạc này, thông thường, đối tượng được nhắm đến đã và
vẫn là một công chúng rộng rãi. Các khái niệm và khác biệt nói trên, tuy
quan trọng, nhưng chỉ có tính cách giản lược, cần và sẽ được nêu rõ hơn.
Phần lớn nhạc-phi-chức-năng bắt nguồn như là nhạc-chức-năng. Một ví dụ
thích hợp là Thánh nhạc phương Tây, loại nhạc có nhiệm vụ tạo hứng khởi
cho người thờ phụng khi tiếp cận các đấng thánh thần của họ.
Sau đó thì mục đích chính của nhiều nhạc sĩ soạn loại nhạc này trở thành
việc mang lại niềm vui cho giới hoàng tộc đặt hàng viết nhạc (một số họ
cũng là nhạc sĩ). Ðôi lúc, trị giá của bản nhạc được tăng thêm, tùy
theo khả năng của nhà soạn nhạc trong việc gợi sinh các trải nghiệm trừu
tượng và phức hợp hơn cho người bảo trợ và cung đình. Trong quá khứ,
các nhạc sĩ soạn nhạc-phi-chức-năng cũng thường sáng tác nhạc-chức-năng
để phụ thêm nguồn thu nhập. Ở thế kỷ 20, hiếm khi thấy hiện tượng này.
Nói chung, do hệ thống bảo trợ hầu như đã chấm dứt, các loại nhạc trừu
tượng nhất - được xếp là nhạc tuyệt đối - không mang một chức năng nào
ngoài sự tồn tại cho cứu cánh của nó. Vì không nhắm viết cho đại số đông
và không được họ hiểu, nên loại nhạc này, phần lớn ít lợi lộc về mặt
kinh tế. Ở thế kỷ 20, các cơ chế như chính phủ và đại học trở thành các
đơn vị hỗ trợ loại tác phẩm này. Ðây là loại nhạc, ít người nghe hơn, đã
và thường được kính nể vì tiềm năng kích gợi các phản ứng mạnh mẽ ở
người nghe, cả thuận lẫn chống. Cũng có thể tìm ra những ví dụ tương tự ở
các hình nghệ thuật khác.
Những giải thích đơn giản và giới hạn nói trên, liên quan đến quá khứ
của nhạc-chức-năng và nhạc-phi-chức-năng, là khá hiển nhiên, nhưng
thường không được các nhà bàn luận về âm nhạc ở thời hậu hiện đại để ý.
Tuy ở một mức độ nào đó được khái quát hóa và giản lược hóa, nhưng tôi
tin rằng những giải thích ấy đề xuất vài khái niệm quan trọng, có thể
giúp cho việc nhận thức một số tính cách khác biệt giữa một khúc tango,
một điệu rock, và một giao hưởng của Stravinsky. Cùng lúc, cũng cần phải
nói rằng, các ý niệm ấy, dù quan trọng, nhưng tự chúng không đủ để hình
thành việc phân loại và/hoặc nhận thức đầy đủ âm nhạc hiện hữu hôm nay.
Bên cạnh những khác biệt về chức năng của âm nhạc trong lịch sử, có thể
có một yếu tố quan trọng hơn: khái niệm về sự trải nghiệm gợi sinh bởi
các kiểu thức âm nhạc khác nhau. Những khác biệt giữa các phản ứng được
gợi sinh đó có thể được nhận thức rất rõ qua việc khảo sát các tác phẩm
thuộc các hình nghệ thuật khác, cũng như việc khảo sát các phản ứng gợi
sinh từ các tác phẩm ấy. Chẳng hạn, sự trải nghiệm của một người khi đọc
một tác phẩm của Michael Crichton hoặc của Mickey Spillane thì không
giống sự trải nghiệm của một người khi đọc James Joyce hoặc Borges. Các
nhà văn trước không hơn các nhà văn sau, nhưng dứt khoát, các tác phẩm
của họ gợi sinh những phản ứng khác nhau. Các tiểu thuyết của hai nhà
văn trước thường bao gồm lối kể chuyện hấp dẫn và có thể hết sức thú vị.
Các tác phẩm của hai nhà văn sau trừu tượng hơn và gợi sinh một sự trải
nghiệm rất khác về mặt trí thức và cảm xúc (thú vị cho số người này,
nhưng không thú vị cho số người kia). Thường thì phải đọc lại vài lần
các tác phẩm của các nhà văn sau, thì người ta mới có thể lĩnh hội các
chi tiết, cũng như lĩnh hội một số khái niệm được thể hiện hết sức trừu
tượng.
Cũng có thể nêu lên một ví dụ tương tự trong âm nhạc. Sự trải nghiệm khi
nghe một bản nhạc của Michael Jackson, của Julio Iglesias, của Madonna
hoặc một bản tango của Gardel, thì không giống sự trải nghiệm khi nghe
Symphony of Psalms của Stravinsky, Symphonie Fantastique của Berlioz,
hoặc Cantata para America Magica của Ginastera. Các tác phẩm của nhóm
trước có thể gợi hứng cho một người nhún nhảy, hát theo, hoặc trò chuyện
cùng một người bạn trong quán nước; trong lúc các tác phẩm của nhóm sau
thường thì không. Với các tác phẩm của Stravinsky, Berlioz, và
Ginastera, có thể cần nghe lại nhiều lần mới có thể hội nhận và có những
phản ứng, trong khi điều này có thể không phải là trường hợp của các ví
dụ trước. Xin nhắc lại, nhóm này không hơn nhóm kia; đúng hơn, phản ứng
về tác phẩm và sự trải nghiệm mà một người có, là rất khác nhau.
Thế thì, một cách tổng quát, các sự trải nghiệm ấy có điểm gì chung? Mỗi
trường hợp của các ví dụ sau hẳn là trừu tượng hơn so với mỗi trường
hợp của các ví dụ trước (nghĩa là, dời xa các kinh nghiệm về thực tại cụ
thể và cuộc sống hằng ngày hơn). Liệu điều này nhất thiết khiến sự trải
nghiệm của người này hơn sự trải nghiệm của người kia? Hẳn là không, vì
rằng một sự trải nghiệm trừu tượng, có thể đối với một số người là có
thực chất, nhưng cho số khác, thường lại tạo nhiều khó chịu. Một phản
ứng khó chịu có thể là lý do khiến một cá nhân đóng lại sự trải nghiệm
mà tác phẩm ấy đang khơi gợi (phản ứng thông thường của những người chưa
quen [với loại nhạc ấy]). Cùng lúc, việc đạt được sự tán thưởng lớn
nhất trong công chúng, không nhất thiết hàm nghĩa là tác phẩm này mang
giá trị cao. Trái lại, nhiều trường hợp, sự tán thưởng đại chúng lại ngụ
ý, cái đang được tán thưởng là sáo rỗng và không mang nhiều giá trị.
Thế thì hàm ý của quan điểm này là gì? Thứ nhất, phong cách không phải
là nhân tố quyết định để xác định cái mà nhạc Nghệ thuật là hoặc không
là. Ðúng hơn, trong một phạm vi nhất định, chức năng của âm nhạc, và
quan trọng hơn, các kinh nghiệm được âm nhạc gợi sinh, mới là nhân tố
quyết định. Một số người có thể đặt câu hỏi, thế còn nhạc jazz thì sao?
Câu trả lời của tôi là bạn muốn nói đến ai? – một John Coltrane gần đây
hay bất cứ thứ gì của Kenny G – và nhạc của họ gợi sinh trong bạn những
trải nghiệm gì? Cũng thế, đối với một số nhạc sĩ pop và rock? Bạn muốn
nói Michael Jackson hay Brian Eno? Còn các bản nhạc-chức-năng mà Mozart,
Haydn, và các nhạc sĩ khác sáng tác thì sao? Liệu mọi sự đều trắng hay
đen? Ðương nhiên là không, và có rất nhiều vấn đề cần tiếp tục bàn luận.
Một số thể loại và tác phẩm thì rất khó giải thích, nhưng đây chính là
điều làm cho việc bàn luận âm nhạc trở nên hết sức thú vị.
Cuối cùng, một lời vắn gọn về nhãn hiệu nhạc Nghệ thuật. Một số người
nhạy cảm cho rằng, khi ngụ ý loại nhạc này là nghệ thuật, loại nhạc kia
thì không, tức là đã hạ nghĩa loại kia. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng,
thuật ngữ nhạc Nghệ thuật bắt nguồn từ thuật ngữ Art Song/Ca khúc Nghệ
thuật, áp dụng cho một số ca khúc ở thế kỉ 19, để phân biệt với các loại
ca khúc khác cùng thời. Thuật ngữ còn được sử dụng như một phương cách
để phân biệt Ca khúc Nghệ thuật với khái niệm “Nghệ thuật âm nhạc /Art
of Music”. Ðiều này không có nghĩa là nhạc Nghệ thuật ưu việt hơn các
loại nhạc khác mà chỉ giản dị để nói rằng, nhạc Nghệ thuật bắt nguồn từ
truyền thống Ca khúc Nghệ thuật (tương tự với nghệ thuật thị giác cùng
thời).
Nếu như tôi cảm thấy việc sử dụng thuật ngữ nhạc nghiêm túc [bác học]
hoặc nhạc cổ điển cho nhạc Nghệ thuật là không thích hợp, thì việc chọn
thuật ngữ này, cái vốn nảy sinh từ ý niệm Ca khúc Nghệ thuật, lại không
tạo cho tôi vấn đề gì. Hơn nữa, chính cái nhu cầu tiếp thị đại chúng đã
biến thuật ngữ “nhạc cổ điển” thành một thuật ngữ tiện dùng trong công
chúng, dù khi họ nói về Bach hay Stravinsky.
Ðiều tôi đề xuất trong bài viết ngắn này không mang nghĩa một khảo
nghiệm cứng nhắc để phân loại âm nhạc, nhưng đúng hơn, là một nỗ lực
nhằm xử lý một hiện tượng, mà theo ý tôi, rõ ràng là hiện hữu. Ðây cũng
là mong ước của tôi khi nêu lên một số khái niệm triết học để các nhạc
sĩ xem xét khi bàn về các kiểu thức âm nhạc khác nhau. Hồi trẻ tôi có
may mắn lớn được học triết. Nếu có điều gì tôi học được từ bộ môn này,
thì đó là sự thể, nếu như người ta không bao giờ có thể biết được chân
lý, thì người ta có thể cố gắng tiếp cận nó. Ðây cũng là điều tôi rán
thực hiện khi đề xuất một số khái niệm trong bài viết ngắn này.
Orlando Jacinto Garcia
Vũ Ngọc Thăng dịch
Nguồn: 21st Century Music, March 2004.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét