Đọc báo ngày, mỗi khi nhìn thấy có một cái tin ghê tởm về một tội ác ghê tởm
nào đó mới vừa
xảy ra hay vừa
mới bị phanh phui, tôi thường lãng tránh bằng cách chỉ lướt
nhanh trên cái tít lớn của mẩu tin rồi mau chóng
đẩy mắt mình sang một bài
viết khác, bình thường và lành tính! Như thể làm vậy
tôi sẽ tự dối được mình rằng thế giới đã bình an hơn, tránh được một ám ảnh khó
chịu, một nỗi tức giận (hay nỗi bất lực) mơ hồ có thể làm hỏng mất tâm trạng của
mình nguyên cả một ngày...
Nghe tôi kể việc này, một đồng nghiệp cười ha hả bảo:
nếu ai cũng đọc báo như anh thì các tòa soạn báo vô phương câu khách tăng
tirage bằng các tin tức máu me giật gân, và không khí báo chí của ta có thể sẽ
trở nên phẳng lì, tẻ nhạt! Tôi cũng cười nhưng rồi giật mình nghĩ lại. Cớ gì những
tin tức “máu me giật gân”, phô bày tường thuật cái ác lại thường được đa số người
xem báo quan tâm tìm đọc, quan tâm theo dõi, như thể người ta tìm thấy được cho
mình ở đấy một niềm thỏa mãn thầm kín nào đó? Phải chăng nơi sâu thẳm tâm hồn của
nhân loại lúc nào cũng tồn tại những hạt mầm tiềm năng của cái ác – cái xấu? Và
sự quan tâm đó chính là hành động vô thức của niềm ao ước được bộc lộ cái ác –
cái xấu luôn bị kiềm nén, dấu kín và trói chặt của mình?
Như bể nước
tràn, cái ác – cái xấu nhiều năm nay bắt đầu vượt ngưỡng. Từ những vụ án mạng
nhỏ lẻ nhưng đã gây xôn xao dư luận một thời, cho đến bây giờ các vụ thảm sát
3, 4, 5 người liên tục nối tiếp nhau xảy ra; thủ đoạn và cách thức ra tay cũng
tàn độc hơn, lạnh lùng, thản nhiên và ngày càng bất cận nhân tình hơn. Lừa đảo,
hối lộ, tham nhũng gây thất thoát tài sản quốc gia từ vài tỉ bạc đã tiến đến
con số vài chục ngàn tỉ. Cái ác – cái xấu cũng không còn phải ẩn nấp dưới các
chiêu bài, bình phong này nọ nữa, nó xuất hiện công khai dưới mọi hình thức đời
sống xã hội, phi luân và trân tráo tồn tại trong sự thờ ơ, vô cảm của mọi người.
Chuyện gì đang xảy ra vậy? Đó có phải là hậu quả của cái mà Carl Gustave Yung gọi
là “vô thức tập thể” (collective unconscious) được hình thành trên bước lầm lạc
của một xã hội đang bị đặt lên một nền tảng đạo đức đã tha hóa và xuống cấp đến
vô phương cứu chữa? “Đường biên giới giữa cái thiện và cái ác chạy qua trái tim
của mỗi con người” (Aleksandr Solzhenitsyn), cái đường ranh mong manh và dễ bị
tiêu hủy đó (dù đã được nhân loại nhiều ngàn năm băng qua tối tăm xương máu dày
công tạo dựng) phải chăng đã bị con người hôm nay san bằng bởi sự ích kỷ, ngu dốt
và vô minh, sự suy đồi và tha hóa trước quyền lực và với quyền lực?
Là một cám dỗ
thường trực trên con đường cam go đi về phía ánh sáng, tức là phía phần Người của
nhân loại, cái ác vẫn luôn tồn tại như là kẻ song hành, thậm chí là chiếc bóng,
là một phần của những bản năng nơi sâu thẳm bản tính con người. “Những con quái
vật thèm khát lấn tới đó giấu mặt trong những góc sâu kín của thực thể chúng
ta; và từ nơi tối tăm chúng sống chúng tìm dịp thuận tiện để hiện ra, để áp đặt
quy tắc của sự ham muốn buông thả nhằm hủy diệt lý trí, cộng đồng và thậm chí sự
tồn tại”(*), trong Diễn từ Nobel Văn chương 2010 - Mario Vargas Llosa đã chỉ rõ
sự hung hiểm của cái ác tàng ẩn dưới những “tầng sâu khủng khiếp” đó của con
người, cảnh báo sự mù lòa và thú vật hóa của họ khi trở thành công cụ (hoặc nạn
nhân) của quyền lực, nhập thân và tiếp tay cho cái ác bắt đầu mang tính tập thể.
Sáng sớm nay lại
một lần nữa tôi lãng tránh cái ác bằng cách chỉ lướt nhanh mắt trên cái tít lớn của
tờ
báo tôi đang đọc một mẩu tin về một tội ác mới
toanh vừa mới diễn ra. Than ôi, tôi chẳng phải là một hiệp sĩ, cũng chẳng giỏi
võ công như Kiều Phong hay Trương Vô Kỵ để hành hiệp trượng nghĩa! Tôi có thể
làm gì khi mỗi sáng thức dậy, run rẩy với tờ báo trên tay và cảm giác rằng mỗi
một ngày đến dường như thế giới lại ác độc thêm một chút, ít ỏi tính người thêm
một chút? Một nghệ sĩ luôn quay mặt đi trước cái ác và sự bất công vốn là một
phần của thời đại của anh ta chỉ là một nghệ sĩ sống trong thiên đường của sự ngu
muội, nhà thơ Charles Simic từng viết một câu gì đại loại như vậy. Tôi, tôi có
bị kết án phải nằm trong số những kẻ sống trong sự ngu muội đó không?
Trần Thanh Sơn (12.2016)
(*) http://nhavantphcm.com.vn/tac-pham-chon-loc/nghien-cuu-phe-binh/mario-vargas-llosa-tai-sao-van-hoc.html
Ảnh: Insomnia (Sasa Lazic)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét