Tính ngủ trưa
mà không ngủ đươc. Nằm vật vạ mãi rồi quyết định trở dậy đọc sách.
Tiếp tục đọc Tạ Chí Đại Trường. Gần hai tháng nay, từ lúc dịch cúm
Vũ Hán loang rộng, công việc đình đốn, nhịp sống thường nhật ngưng
trệ, nhưng đâm ra tôi lại có nhiều thời gian hơn dành cho sách vở. Đọc
cho hết số đầu sách của Tạ Chí Đại Trường là mong muốn tôi đặt ra
cho mình đã lâu nhưng chưa thực hiện được: Sử Việt đọc vài quyển;
Thần, Người và Đất Việt; Một bài sử khác cho Việt Nam; Việt Nam
nhìn từ bên trong; và, Một khoảnh VNCH nối dài (trừ Lịch sử nội
chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 tôi đã đọc cách đây nhiều năm). Vậy
nên, ngày nghỉ ở nhà tránh dịch cúm Tàu cũng là cơ hội để tôi ngốn
hết số sách mình đang có này.
Thời trẻ tôi
thích đọc sử. Tôi nhớ mình có thể đọc những cuốn sử dày cộm một
cách mê say chẳng khác gì đọc một cuốn tiểu thuyết. Sử liệu chỉ một
đôi dòng nhưng thường gợi lên trong tâm trí tôi nhiều tưởng tượng hơn hàng
tá những trang sách khác loại. Bao nhiêu tang thương biến cải, bao nhiêu xương trắng
máu hồng có khi chỉ nằm gọn trong dăm ba từ tường thuật đầy vẻ dửng dưng! Và thường là,
khi gấp lại một trang sách sử, bao giờ cũng lưu lại trong lòng tôi cái cảm
giác bâng khuâng, buồn bã, lơ lửng treo trong tâm trí là những câu hỏi bất khả
giải đáp: Đi về đâu hết rồi những lớp lớp nhân loài trên cái bãi tha ma dài rộng
đến vô tận này của lịch sử? Có hay
không, những sự thật được che dấu bên dưới những dòng chữ dù mờ
bụi thời gian nhưng vẫn tanh sực vị máu tươi này?
Lịch sử là một tập
hợp những điều dối trá đã được đồng ý chấp nhận (Napoléon). Đọc Tạ Chí Đại Trường
không thể không nghĩ đến câu nói nhuốm vị cay đắng đó khi bước vào những góc
khuất, những khoảng mờ tối và bị bóp méo của lịch sử Việt Nam trong những biên
khảo lạ lùng đầy tính phát hiện nhưng cũng đầy thách thức của ông. Nói thách thức,
là vì (với kẻ ngoại đạo về Sử như tôi) Tạ Chí Đại Trường không dễ đọc: văn
phong rối rắm, kiến văn mênh mông, đặc biệt ông mặc định xem như độc giả của
ông đã đọc và thông suốt tất cả những bộ sử sách mà ông đang nói về hay nhắc đến,
nên hoàn toàn bỏ qua chuyện tường thuật, độc giả nào mụ mị thì cứ việc tự mở chính
sử ra mà xem lại! Khó nhằn, nhưng nếu chịu nhằn và nhằn được, đọc ông là một điều
tuyệt thú!
Đọc Tạ Chí Đại
Trường là đọc một lối viết sử mới toanh, khác hẳn cái khuôn khổ cứng nhắc, rập
khuôn thường thấy ở kiểu viết sử “nguyên nhân - diễn biến - kết quả - bài
học kinh nghiệm” cả một thời gian dài làm ta chán ngấy. Thong thả, chẳng đi
đâu mà vội, cách thức của ông là vậy, ta sẽ theo ông đi tới đi lui, đi ngược đi
xuôi trên những trang sử Việt để nhặt nhạnh ra những dấu tích mà dưới sự soi
chiếu của ông, chúng bỗng mang một thứ ánh sáng mới làm hiển lộ những góc khuất
tăm tối và bị che lấp bởi sự áp đặt của kẻ cai trị hay bởi mù mịt thời gian. Như
một kẻ đứng chơi ở ngoài một cuộc cờ, tâm trí không bị che lấp bởi những suy
tính và ham muốn chiến thắng của riêng mình nên có thể sáng suốt chỉ ra những âm
mưu tối ám của cả đôi bên trong từng nước cờ. Thế nhưng, chỉ dừng lại ở đó. Tạ Chí Đại
Trường khước từ mọi sự phán xét, khước từ việc phải chọn lấy một phe hoặc một bên nào đó để dựa lưng vào mà giải quyết mọi sự mình đã nêu ra, điều mà các sử quan từ
trước tới nay ở ta thường làm hoặc bị sai làm, dùng cường quyền, dùng ý thức hệ
làm chìa khóa cho mọi kiến giải mà thực ra chẳng có gì khác ngoài mục đích nhằm
tô hồng hay nỗ lực để trốn chạy khỏi một trách nhiệm lịch sử nào đó. Nhà sử học Yuval
Noah Harari (*) từng nói một câu, đại loại, nhà viết sử nghiên cứu về quá khứ
không phải để lặp lại nó, mà là để được giải thoát khỏi nó. Trong một chừng mực, có lẽ Tạ Chí Đại Trường cũng đã làm được điều đó, ở tầm hẹp, là cho
riêng bản thân của ông, nhìn rộng ra là cho tất cả chúng ta, giải thoát khỏi thứ lịch
sử mà phi lịch sử.
Hôm nay, thống kê
số người nhiễm virus Corona trên toàn thế giới đến thời điểm này là gần 338.000 người. Đó có phải là một con số thật để sau này có thể ghi vào sử sách? Tiếp tục đọc
sử. Tiếp tục đọc Tạ Chí Đại Trường. Vẫn còn nhiều tác phẩm của ông mà tôi chưa
có và chưa kịp đọc tới.
Trần Thanh Sơn (3.2020)
-Tạ Chí Đại Trường (1938-2016): Nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam
-Yuval
Noah Harari:
Nhà sử học người Israel, nổi tiếng với các tác phẩm như “Sapiens
- Lược sử loài người”, “Homo Deus: Lược sử tương lai”… đều đã được dịch và xuất
bản tại Việt Nam.
Ảnh trên: From Concetto Spaziale (Lucio Fontana)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét