Tôi e rằng phải có đến 99,9% các tác giả (là nhà
văn, nhà thơ, đạo diễn hoặc nhạc sĩ) sẽ lập tức nổi giận cho là bị xúc phạm, bị
sỉ nhục, hay ít nhất cũng cảm thấy “bị tổn thương sâu sắc” nếu như có ai đó bảo
sáng tác của họ đã khiến cho người đọc, người xem, người nghe phải ngủ gục! Đối
với đa số, đặc biệt là với giới phê bình, khái niệm “gây buồn ngủ” gần như gắn
liền với hàm ý chê bai, diễn tả sự thất bại của một tác phẩm văn học nghệ thuật
trước công chúng của nó. Có mẩu chuyện tiếu lâm mà thi thoảng nhớ lại người viết
bài này không thể không tủm tỉm cười. Chuyện rằng trong buổi họp bàn về vở kịch sắp
sửa ra mắt, một đạo diễn đã đề xuất với tác giả kịch bản là ông muốn ở hồi cuối
nữ nhân vật chính bị bắn chứ không chết vì thuốc độc. “Thế thì bạo lực quá!”, kịch
tác gia phản đối, nhà đạo diễn liền hóm hỉnh phán: “Chẳng lẽ anh muốn khán giả của anh
ngủ luôn đến sáng hay sao?”. Xem ra, là cha đẻ của một cuốn tiểu thuyết, một bộ
phim, một vở kịch hoặc một bản nhạc bất kỳ nào đó, chẳng ai muốn đứa con tinh
thần của mình bị chê là tác nhân “gây ngủ” bao giờ!
Ra mắt năm 2015, concept album “Sleep” dài hơn 8
giờ đồng hồ của nhà soạn nhạc đương đại Max Richter cùng vợ là nghệ sĩ thị giác
Yulia Mahr thì lại có mong cầu ngược lại. Là nhạc phẩm được sáng tác với mục
đích khuyến dụ người nghe chìm vào trạng thái ngủ, “Sleep” bao gồm 31 trường đoạn
là biến thể của 5 chủ đề âm nhạc hầu hết có độ dài từ 20 - 30 phút, được biểu diễn
liên tục. Để hoàn thành tác phẩm này, ngoài việc tìm hiểu về các chức
năng của não, khái niệm về chu kỳ giấc ngủ con người, Richter cho biết ông còn
gặp gỡ trao đổi rất nhiều lần với nhà thần kinh học David Eagleman để đảm bảo cấu trúc tác
phẩm, sắp xếp âm thanh cùng tiến trình phát triển âm nhạc được xây dựng đồng bộ
với các tần số mà não bộ con người hoạt động khi chúng ta chìm vào giấc ngủ.
Khoảng thời lượng hơn 8 giờ đồng hồ của album được xem như tương ứng hoàn toàn
với giấc ngủ trọn vẹn qua đêm của một người bình thường.
Ngày 26.9.2015, từ nửa đêm đến 8 giờ sáng hôm
sau tại Phòng Đọc của Wellcome Collection ở London, Max Richter cùng giọng nữ
cao Grace Davidson và 5 nghệ sĩ đàn dây đã trình diễn toàn bộ nhạc phẩm “Sleep”
cho các khán giả được khuyến khích nằm nghe trên giường và
sẽ đi vào giấc ngủ cùng âm nhạc của đêm diễn. Buổi trình diễn đã được BBC Radio 3 phát trực
tiếp trong chuyên mục “Khoa học và âm nhạc” cuối tuần; chương trình phát sóng
kéo dài 8 giờ này đã phá vỡ nhiều kỷ lục thế giới, bao gồm: thời lượng phát sóng
một bản nhạc dài nhất và, thời lượng phát sóng trực tiếp một bản nhạc lâu nhất.
Nối tiếp thành công ở London, “Sleep” tiếp tục được Richter thực hiện tại
Lễ hội âm nhạc Maerz - Berlin, Nhà hát Opera Sydney, Lễ hội mùa hè Veranos de la
Villa - Madrid, Nhà hát Concertgebouw Amsterdam, Nhà hát Philharmonie de Paris…
Buổi biểu diễn ngoài trời đầu tiên và là buổi diễn lớn nhất của “Sleep” được tổ
chức ở Công viên Grand, Los Angeles vào tháng 7.2018. Ban tổ chức đã sắp
đặt 560 giường cho người đăng ký tham dự và chương trình cũng được tính toán để
những nốt nhạc trong trường đoạn kết thúc của tác phẩm diễn ra vào đúng bình
minh ngày hôm sau.
Dù đã nghe trước phiên bản CD “From Sleep” dài
khoảng 1 giờ (du dương, đẹp đẽ, quyến rũ, tinh tế - như hầu hết các bản nhạc của
Richter) được phát hành kèm theo bản đầy đủ, tôi vẫn thực sự bối rối không biết
phải làm gì với “Sleep” khi sở hữu trong tay tệp âm thanh khổng lồ (lên đến
8,48 Gb) có thời lượng chính xác là 8 giờ 24 phút này. Theo như hướng dẫn mà nhà soạn nhạc đề ra và phỏng định, người nghe chỉ việc mở phiên bản kỹ thuật số này lên, chui vào giường nằm mơ màng cùng những hợp âm piano
tĩnh lặng nhuốm vẻ u sầu của phần mở đầu “Dream 1 (before the wind blows it all
away)” và sẽ thiếp đi ở đâu đó trong phần “Cumulonimbus” (Mây vũ tích). Giả dụ có khó
ngủ hơn tí nữa, họ cũng sẽ phải chìm vào giấc nồng khi giọng vocal cao vút như tiếng
hát Sirène buồn bã đầy mê hoặc của Grace Davidson cất lên ở phần “Path 3” và sẽ chỉ
trở lại với thực tại khi choàng thức sau một đêm ngủ say trong âm hưởng nhẹ nhàng
của đàn dây hòa cùng giọng hát mong manh như đang tan dần trong sương mai của
phần nhạc cuối cùng “Dream 0 (till break of day)”. Đó chính là những gì Max
Richter thực sự mong muốn?
Thời đại của chúng ta ngày nay có vẻ là thời đại
của những kẻ thiếu ngủ, khó ngủ và mất ngủ. Nhịp sống đô thị, áp lực căng thẳng
của xã hội hoạt động 24/7, cuộc cách mạng kỹ thuật số cùng sự phổ biến của máy
tính bảng, điện thoại thông minh với ánh sáng LED, màn hình điện tử, các thói
quen không lành mạnh liên quan đến lối sống, thực phẩm, đồ uống, chất kích
thích… là muôn vàn những nguyên nhân tạo ra thế giới ác mộng của những người mất
ngủ. Một khảo sát cho thấy có từ 10 - 30% người dân ở các nước phát triển bị mất
ngủ kinh niên, trong khi chỉ có 1,5% người Hadza (Tanzania) và 2,5% người Saan
(Namibia) cho biết có gặp vấn đề về giấc ngủ; ngoài ra, từ “mất ngủ” hoàn toàn
không có trong ngôn ngữ của 2 tộc người vừa kể (1). Trong bộ phim tài liệu về
sức khỏe cộng đồng từng được phát trên kênh National Geographic cách đây chưa lâu, các nhà làm
phim cho biết trung bình một người ngày nay ngủ ít hơn hàng nghìn giờ
so với trước đây, kèm theo đó là hàng loạt các triệu chứng nghiêm trọng về thể
chất và tinh thần. Cũng theo bộ phim này, ngành y tế thế giới hàng năm đã phải chi
hàng tỷ đô la tiền thuốc men, nghiên cứu, theo dõi, hỗ trợ và điều trị cho những bệnh
nhân có liên quan đến các rối loạn về giấc ngủ, khó ngủ, thiếu ngủ và mất ngủ. Một
nghiên cứu khác mới được công bố trên “Journal of Clinical Sleep Medicine” cho thấy: 40% trong số hơn 2.500 người tham gia khảo sát báo cáo rằng chất lượng giấc ngủ
của họ đã bị giảm rất nhiều kể từ khi đại dịch Covid bùng phát. Đáng chú ý, “Du lịch ngủ” gần đây trở thành một xu hướng phổ biến, nhiều khách sạn nổi tiếng trên
thế giới sau đại dịch chỉ tập trung vào đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng thiếu ngủ
và mất ngủ: Zedwell Piccadilly Circus, khách sạn phục vụ giấc ngủ đầu
tiên của London có các phòng được đầu tư trang bị cách âm tiên tiến; Park Hyatt New York đã khai trương một dãy phòng suite rộng hơn 80 mét vuông chứa đầy các tiện nghi giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ; thương hiệu khách sạn sang trọng Six Senses cung cấp nhiều chương
trình ngủ ngon từ 3 đến 7 ngày...(2) Với những dữ kiện nêu trên, nhạc phẩm mang đầy tính tiên phong của Richter có vẻ là một sản phẩm sẽ góp phần đáp ứng tốt cho nhu cầu mới mẻ này của xã hội.
Đối với riêng tôi, thật may mắn, chưa bị bệnh mất
ngủ; vả lại khi nghe nhạc hầu như tôi chẳng bao giờ ngủ được. Ý tưởng cho rằng
âm nhạc vẫn có thể thẩm thấu vào ý thức của chúng ta ngay cả khi ta đã chìm vào
giấc ngủ là một ý tưởng cực kỳ thú vị, nhưng vì các lý do vừa nêu, tôi không
nghe “Sleep” khi đang ngủ được. Để cảm nhận được rõ ràng cấu trúc tổng thể của
một tác phẩm có độ dài kinh khủng như “Sleep” là một điều bất khả, bởi chẳng ai
có thể nghe liền một lúc hơn 8 giờ đồng hồ âm nhạc, cho dù đó là thứ âm nhạc cực
kỳ quyến rũ, và Richter - đã tốn rất nhiều công sức để tạo nó ra như là một tác
phẩm liền mạch được diễn tấu không ngừng nghỉ. Thế nên, trừ lần tiếp cận đầu
tiên với “Sleep” khoảng hơn tiếng rưỡi đồng hồ, những lần kế tiếp tôi thường chọn
mở ngẫu nhiên một đoạn bất kỳ nào đó để nghe, khi thì vài chục phút, khi thì một
giờ, thả mình vào cái mê cung gần như vô tận của khúc hát ru đẹp đến rợn người mà
Richter đã tạo ra cho chúng ta - “loài động vật không thể nào ngủ được” này (3). Bằng những trường đoạn có các tên gọi đầy mộng mị: “who's
name is written on water”, “nor earth, nor boundless sea”, “moth-like stars”,
hoặc “never fade into nothingness”, Richter đã dựng nên một giấc ngủ giả lập với những giấc mơ giả lập,
treo chúng ta lơ lửng trên biên giới giữa mơ màng và tỉnh thức, giữa ý thức
và vô ý thức, giữa tràn đầy và rỗng không, trong khi âm nhạc là làn sương mờ mịt
của màn đêm vây bọc lấy ta như một chiếc kén, nhúng chúng ta vào những bến bờ xa lạ nhưng yên
bình nhất của sự quên lãng...
Cái thế giới điên cuồng của chúng ta, cái thế giới
mà tham vọng, bạo quyền, cái ác, cái xấu xa thường trực vây bủa không phút giây
nào ngủ nghỉ, có bao nhiêu phần nhân loại hằng đêm phải giương cặp mắt trắng dã
âu lo nhìn trên trần nhà cho đến sáng, bao nhiêu kẻ cứ phải trằn trọc và ú ớ thức cùng những
cơn mộng dữ? Người Hy Lạp xưa tin là âm nhạc có thể giúp thanh lọc tâm hồn, tinh chỉnh cách cư xử, dập tắt những ham muốn trái pháp luật của xác thịt, đóng một phần quan trọng trong giáo dục con người! Người ta kể rằng Pythagore thường ôm đàn lia hát cho các môn đệ của mình nghe để tạo cảm giác an bình cho giấc ngủ, loại bỏ được ác mộng và có được sự minh mẫn khi thức giấc. Có dễ dàng và đơn giản như vậy không nếu như chỉ cần mở nhạc lên rồi bảo: “Hãy ngủ đi!”? Hãy ngủ đi hỡi những bạo chúa vật vã hằng đêm với những cơn ác mộng đầy máu người vô tội! Hãy ngủ đi hỡi những tên độc tài không bao giờ có thể yên giấc vì những mộng mị ngập tràn những tiếng thét đòi tự do! Hãy ngủ đi những linh hồn tối đen cái ác mắt chòng chọc thâu đêm như tội nhân nghe ngóng tiếng gõ cửa báo hiệu giờ đền tội! Theo thống kê của website MusicWeek, chỉ tính đến tháng 7.2020, “Sleep” của Max Richter đã có gần 500 triệu lượt nghe phát trực tuyến (stream) (4). Tôi muốn biết quá chừng quá đỗi rằng trong con số khổng lồ đó, có bao nhiêu lượt nghe là của đám ác nhân dùng để dỗ dành giấc ngủ khó nhọc của mình?
Trần Thanh Sơn (3.2023)
(1) Linda Geddes. “How modern life gets in the way of sleep”. The Guardian, 3.2019
(2) Tamara Hardingham-Gill. “The rise of sleep tourism”, CNN Business,
10.2022
(3) E. Cioran. “Tầm quan trọng của chứng mất ngủ to lớn đến mức tôi muốn định nghĩa con người là loài động vật không thể ngủ được… Không có con vật nào khác trong toàn bộ tạo vật muốn ngủ nhưng lại không thể”
(4) Andre Paine. “The Aftershow: Max Richter”. Music Week,
7.2020
Note: Note: Trung tuần tháng
3.2023 vừa qua, nhân Ngày Ngủ thế giới - World Sleep Day (thường được tổ chức
vào thứ Sáu trước ngày xuân phân ở Bắc bán cầu), Max Richter thông qua Deutsche
Grammophon đã phát hành EP mới “Sleep: Tranquility Base” dài 30 phút, tiếp nối
tác phẩm “Sleep” nổi tiếng của ông. “Tranquility Base” là tên gọi địa điểm phi
thuyền Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt trăng vào tháng 7.1969, là nơi con người dấn những bước đi đầu tiên của mình trên một thiên thể không phải là Trái đất. Youtube chỉ mới có
clip giới thiệu “Sleep: Tranquility Base” (dài khoảng 5 phút), tuy nhiên, bạn
nào có nhu cầu muốn nghe toàn bộ EP này có thể liên hệ với tôi. (TTS)
Max Richter - Sleep: Dream 3
(in the midst of my life)
Ảnh trên: From “Sleeping Whales” (Patrick Dykstra)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét